Trang chủ » Dấu hiệu cảnh báo bạn bị ung thư tuyến giáp

Dấu hiệu cảnh báo bạn bị ung thư tuyến giáp

So với các loại ung thư khác, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư tuyến giáp cao hơn. Bệnh ở giai đoạn đầu nếu được phát hiện và điều trị sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. Ung thư tuyến giáp là một căn bệnh bắt nguồn từ vùng cổ, các triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng nên khiến nhiều người dễ nhầm lẫn. Do đó, hãy cùng tìm hiểu 6 dấu hiệu bất thường sau đây để biết mình có mắc bệnh ung thư tuyến giáp hay không nhé!

1. Khối u ở cổ

Khối u tuyến giáp
Tuyến giáp sưng to là dấu hiệu điển hình của ung thư tuyến giáp

Tuyến giáp nằm ở vị trí phía trước cổ nên rất dễ nhận ra những biểu hiện khác thường từ bộ phận này. Đàn ông thường phát hiện khối u khi cạo râu, còn phụ nữ có thể nhận ra sự thay đổi ở cổ khi trang điểm. Khi bạn sờ thấy có một khối u lớn ở trước cổ, hay dưới yết hầu mà kéo dài trong vài tuần không biến mất thì nên chủ động đi khám chuyên khoa ngay.
Thông thường, khối u lành tính sẽ di chuyển lên xuống khi nuốt, trong khi đó hầu hết các khối u ác tính không di chuyển khi nuốt.

Nếu ung thư tuyến giáp đã lan đến các hạch bạch huyết lân cận, khối sưng có thể nằm lệch ở một bên cổ chỗ các hạch lympho, thay vì ở phía trước là vị trí của tuyến giáp.

Ở giai đoạn nặng, các khối u này phát triển với kích thước lớn hơn gây chèn ép các bộ phận xung quanh và có thể gây chảy máu, bội nhiễm.

2. Khó nuốt, khó thở

Do thực quản nằm ngay dưới khí quản nên khối u tuyến giáp to lên có thể chèn ép trực tiếp hoặc gián tiếp lên thực quản khiến người bệnh cảm thấy khó nuốt hoặc mắc nghẹn khi nuốt. Tình trạng khó nuốt có rất nhiều nguyên nhân như: do dị vật, các bệnh liên quan đến dạ dày,…nên rất dễ gây nhầm lẫn và dễ bị bỏ qua. Giống như khối u, nếu vấn đề này không biến mất trong một vài tuần (vì cảm lạnh hoặc các vi rút khác có thể gây sưng cổ họng), thì bạn nên đi khám.
Khối u tuyến giáp phình to cũng có thể chèn ép lên khí quản làm cho người bệnh bị khó thở. Triệu chứng này xảy ra là khi căn bệnh ung thư đã phát triển đến giai đoạn nguy hiểm.

3. Thay đổi giọng nói

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhưng lại hay bị nhầm lẫn của ung thư tuyến giáp là giọng nói khàn. Bởi các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm, nằm ngay phía sau tuyến giáp.
Trong những trường hợp hiếm, khối u ung thư có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp làm tổn thương dây thần kinh này và ảnh hưởng tới hộp thanh âm khiến bạn bị khàn giọng

4. Ho mạn tính

Một tỷ lệ nhỏ những người bị ung thư tuyến giáp sẽ bị ho mà không có bất cứ triệu chứng đặc biệt nào liên quan tới viêm như sốt hay đờm. Đó cũng là lí do khiến người bệnh chủ quan, không đi khám bác sĩ.
Nhiều người thường chủ quan bỏ qua dấu hiệu này, nhưng nếu tình trạng ho dai dẳng lâu khỏi lại đi kèm với sốt, viêm, hay đờm thì bạn nên đi khám để biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.

5. Nổi hạch to ở cổ

Đôi khi, nếu chỉ đi khám thông thường thì bạn sẽ rất khó nhận ra các khối u tuyến giáp. Thay vào đó, có thể bạn sẽ chỉ thấy xuất hiện các hạch to ở vùng cổ, đặc biệt còn đi kèm với cảm giác đau rát, khó nuốt thức ăn… Tuy nhiên, khi phát hiện thấy mình mắc phải dấu hiệu này thì bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị cụ thể.

6. Cảm giác khó chịu, đau tức vùng cổ

Đây cũng là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư tuyến giáp. Nhiều người còn có cảm giác đau tức, bó chặt ở vùng cổ, lan lên cả góc hàm, hay mang tai cùng bên do khối u phình to lên gây chèn ép và kích thích đám rối thần kinh cổ. Biểu hiện này càng rõ rệt và đau tức khi các khối u phát triển với kích thước càng lớn.

Những biển hiện trên hoàn toàn dễ gây nhầm lần với những căn bệnh thông thường, nên người bệnh thường bỏ qua và khi bệnh có những biểu hiện rõ rệt thì khi đó ung thư tuyến giáp đã chuyển sang một giai đoạn nặng có chiều hướng phát triển phức tạp gây khó khăn cho việc điều trị bệnh.

Nếu ung thư tuyến giáp không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dễ dàng di căn tới những vị trí nguy hiểm hơn như: phổi, xương, các hạch bạch huyết,.. de dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Lời khuyên của chúng tôi muốn chuyển tới bạn đọc, đừng chủ quan tới những thay đổi trên cơ thể đặc biệt là vùng cổ, bởi nó có thể là mầm mống và là dấu hiệu ung thư tuyến giáp. Các dấu hiệu trên chỉ có tác dụng cảnh báo có thể bạn đang mắc ung thư tuyến giáp. Để chẩn đoán chính xác bệnh, bạn phải đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư tuyến giáp. Điều đó giúp gia tăng khả năng chữa khỏi và giảm tỷ lệ tử vong nếu như không may mắc bệnh.

Tầm soát ung thư hoàn toàn miễn phí

Bạn nên biết rằng ung thư tuyến giáp đa phần đều có tiên lượng tốt nếu như được phát hiện sớm và điều trị tích cực. Cách duy nhất để phát hiện được bệnh là thực hiện sàng lọc ung thư tuyến giáp. Do đó, bạn nên tầm soát ung thư tuyến giáp định kì để có thể phát hiện bệnh trong thời gian sớm nhất. Điều đó giúp gia tăng khả năng chữa khỏi và giảm tỷ lệ tử vong nếu như không may mắc bệnh.

Phòng khám Bướu Nhân Tuyến Giáp Dr.Hoàng thường xuyên tổ chức các chương trình Tầm soát bệnh tuyến giáp và Tầm soát ung thư tuyến giáp miễn phí trị giá lên tới 1.000.000 đ với số lượng lớn khách mời khám bệnh.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ ĐẶT LỊCH

Để biết thêm thông tin chi tiết về bệnh u tuyến giáp, phương pháp điều trị đốt SÓNG CAO TẦN (RFA), đặt lịch khám và điều trị với bác sĩ NGUYỄN KHẮC HOÀNG, Anh/Chị vui lòng liên lạc theo số

Hotline: 0989 81 5757 – 088 888 7997 – 0983 287 671

hoặc để lại thông tin để bác sĩ hỗ trợ nhanh nhất!