Trang chủ » Hết lo lắng khi mắc u tuyến giáp lành tính

Hết lo lắng khi mắc u tuyến giáp lành tính

Thay vì mổ mở, mổ nội soi…, giờ đây người bệnh có thêm lựa chọn là dùng sóng cao tần (RFA) để điều trị u tuyến giáp lành tính

Đây là phương pháp điều trị ít xâm lấn, không để lại sẹo và bảo tồn được tuyến giáp mà Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện thường quy.

Bướu cổ hay còn gọi là u tuyến giáp là bệnh lý thường gặp ở tuyến giáp (đa phần là lành tính). Bệnh tuyến giáp thường phát triển từ từ, không có nguyên nhân và biểu hiện rõ ràng, vì vậy người bệnh thường bỏ qua khi khám sức khỏe định kỳ. Đến khi khối bướu nổi to ở cổ kèm biểu hiện đau, khó nuốt, nuốt vướng, run tay chân, sút cân… mới đi khám thì đã ở giai đoạn muộn.

song cao tan
Bác sĩ Nguyễn Khắc Hoàng đang điều trị u tuyến giáp lành tính bằng sóng cao tần

Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Hoàng, chuyên khoa Can thiệp tim mạch – lồng ngực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hiện Việt Nam có khoảng trên 4,6 triệu người mắc u nhân tuyến giáp, trong đó tỷ lệ ác tính chiếm 10%. Đây là bệnh thường gặp ở nữ giới (gấp 3 lần nam giới) nhưng khi nam giới mắc bướu cổ thì tỷ lệ chuyển thành u ác tính nhiều hơn nữ giới. Đặc biệt, ở khu vực miền núi phía Bắc, số người bị bướu cổ lên tới 30-40% dân số, thậm chí có nơi tới 80%.

Với u tuyến giáp nhỏ thường không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhưng khi khối u phát triển to lên, chèn vào khí quản, dây thần kinh và chèn vào tuyến giáp lành gây mất thẩm mỹ vùng cổ và nhiều triệu chứng suy giáp như: khàn tiếng, đau họng hoặc luôn có cảm giác vướng trong cổ họng, nuốt nghẹn hay sặc khi ăn uống. Ngoài ta, người bệnh còn xuất hiện triệu chứng như: tim đập chậm, tay chân run, loãng xương, suy giảm trí nhớ, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ, rối loạn chức năng của đàn ông, rối loạn điện giải, da khô tóc rụng, đau đầu, đau gáy, mất ngủ, tăng hoặc sút cân bất thường… “Hôn mê do suy giáp là giai đoạn cuối của tình trạng thiếu i-ốt dẫn đến giảm tổng hợp và giải phóng hoóc-môn tuyến giáp trầm trọng, dẫn đến suy chức năng của nhiều cơ quan, thậm chí gây tử vong. Đối với bướu ác tính, nếu không được điều trị kịp thời, các tế bào ung thư sẽ di căn nhiều cơ quan, nguy hiểm tới tính mạng”, bác sĩ Hoàng cảnh báo.

Sau 1 giờ thực hiện sóng cao tần, người bệnh có thể xuất viện và trở về cuộc sống bình thường

Bác sĩ Hoàng cho biết, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bướu cổ như: điều trị nội khoa bằng thuốc, mổ mở, mổ nội soi hay sóng cao tần (RFA). Tuy nhiên, RFA là kỹ thuật cao ít xâm lấn, thẩm mỹ cao mà bệnh nhân không phải mổ. Do bảo tồn được tuyến giáp nên bệnh nhân không phải uống hoóc-môn trọn đời và không phải nằm viện.

“Dưới hướng dẫn của siêu âm, bác sĩ sẽ chọc kim vào khối u. Dòng điện xoay chiều sẽ truyền từ nguồn đến kim đốt gây nhiệt làm xơ hóa triệt để nhân tuyến giáp, bất hoạt các tế bào làm hoại tử dần tổ chức khối u, chỉ để lại mô sẹo. Kỹ thuật này chỉ thực hiện khoảng 15-20 phút và bệnh nhân được ra viện sau 1 tiếng. Chính vì không phải mổ nên người bệnh tránh được tai biến như: khàn tiếng, mất tiếng, chảy máu, sẹo co kéo…”, bác sĩ Hoàng nhấn mạnh.

Kỹ thuật này được ứng dụng thành công tại Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản… Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, sóng cao tần được triển khai từ tháng 6/2018, đến nay đã thực hiện được hơn 300 ca với kích cỡ khối u lành tính trung bình từ 1cm lên tới 7-8cm. Điều đáng nói, khi thực hiện xong phương pháp này, bệnh nhân thấy hài lòng khi triệu chứng được cải thiện rõ rệt.

Bà Lục Thị Thu, 61 tuổi, ở Bắc Kạn là một trong những bệnh nhân vừa được ứng dụng kỹ thuật này cho biết, cách đây 1 năm, bà phát hiện u tuyến giáp lành tính nên chủ quan. Gần đây, bà Thu thấy khó thở, nuốt nghẹn, đau đầu mất ngủ, run tay… Bà đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám, được bác sĩ tư vấn điều trị bằng sóng cao tần. “Sau 1 tuần điều trị, tôi thấy triệu chứng đỡ dần. Đến nay được 1 tháng, các triệu chứng trước đây của tôi không còn nữa”, bà Thu vui mừng nói.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Hoàng cho biết, thông thường, khi điều trị sóng cao tần, sau 1 tháng đốt, kích thước khối u sẽ giảm 30-50%, sau 6-12 tháng khối u triệt để từ 92-95%, còn lại là mô sẹo, tính an toàn và thẩm mỹ cao. Do vậy, người dân nên khám sức khỏe định kỳ để được phát hiện và điều trị kịp thời./.

Nguồn: http://baotnvn.vn/tin-tuc/Tien-bo-y-hoc/145/Het-lo-lang-khi-mac-u-tuyen-giap-lanh-tinh

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ ĐẶT LỊCH

Để biết thêm thông tin chi tiết về bệnh u tuyến giáp, phương pháp điều trị đốt SÓNG CAO TẦN (RFA), đặt lịch khám và điều trị với bác sĩ NGUYỄN KHẮC HOÀNG, Anh/Chị vui lòng liên lạc theo số

Hotline: 0989 81 5757 – 088 888 7997 – 0983 287 671

hoặc để lại thông tin để bác sĩ hỗ trợ nhanh nhất!