Trang chủ » Rối loạn tuyến giáp sau sinh – Những điều cần biết

Rối loạn tuyến giáp sau sinh – Những điều cần biết

Rối loạn tuyến giáp sau sinh – Sự thay đổi cân nặng, tâm trạng bất ổn, tình trạng khó ngủ của các bà mẹ bỉm sữa sau sinh có thể do rối tuyến giáp sau sinh gây nên. Rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng này nhưng lại dễ nhầm lẫn với tình trạng stress nên dễ bỏ qua.

Tại sao phụ nữ bị rối loạn tuyến giáp sau khi sinh?

Các thống kê chỉ ra có khoảng 5 – 7% phụ nữ gặp tình trạng rối loạn tuyến giáp trong vòng 1 năm kể từ lúc lâm bồn.

Rối loạn tuyến giáp sau sinh - Những điều cần biết
Rối loạn tuyến giáp sau sinh dễ bị nhầm lẫn với stress sau sinh

 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này liên quan đến hiện tượng tự miễn. Những bệnh nhân có tiền sử gia đình bị bệnh tuyến giáp tự miễn sẽ có nguy cơ cao bị rối loạn tuyến giáp. Ngoài ra, những người bị rối loạn tuyến giáp thai kỳ cũng dễ bị rối loạn tuyến giáp ở giai đoạn hậu sản.

Nhận biết sản phụ bị rối loạn tuyến giáp

Trên thực tế thì triệu chứng rối loạn tuyến giáp  ở những người bệnh không giống nhau. Và rối loạn tuyến giáp ở phụ nữ sau sinh xảy ra theo từng giai đoạn.

Giai đoạn 1 – 6 tháng

Giai đoạn 1 – 6 tháng phụ nữ rơi vào tình trạng nhiễm độc giáp. Đây là hiện tượng tuyến giáp tiết ra quá nhiều hormone trong cơ thể. Một số triệu chứng điển hình là:

Rối loạn tuyến giáp sau sinh - Những điều cần biết
Rối loạn tuyến giáp sau sinh khiến phụ nữ hay có cảm giác lo lắng
  • Tâm trạng lo lắng, sợ hãi, dễ thay đổi;
  • Sức khỏe yếu, mệt mỏi, khó ngủ;
  • Thèm ăn, thay đổi cân nặng, sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Sợ nóng, kinh nguyệt không đều;
  • Giọng nói thay đổi;
  • Suy giảm thính lực và ham muốn tình dục;…

Do xảy ra trong giai đoạn đầu sau sinh nên đa phần những dấu hiệu trên ít được quan tâm, dễ bị bỏ qua bởi bị hiểu lầm là do căng thẳng khi chăm con nhỏ.

Giai đoạn 6 – 12 tháng

Giai đoạn 6 – 12 tháng là giai đoạn suy giáp sau sinh. Đây là hiện tượng tuyến giáp hoạt động quá yếu khiến lượng hormone tiết ra không đủ. Các triệu chứng giai đoạn suy giáp bao gồm:

Rối loạn tuyến giáp sau sinh - Những điều cần biết
Những thay đổi bên ngoài cho thấy dấu hiệu của rối loạn tuyến giáp
  • Rối loạn kinh nguyệt do hàm lượng hormone tuyến giáp thấp cản trở sự rụng trứng;
  • Tăng cân không kiểm soát;
  • Đau cơ xương khớp, sợ lạnh, mất ngủ;
  • Da và tóc khô, dễ gãy.

Mặc dù tình trạng rối loạn tuyến giáp sau sinh gây ra những phiền phức nhất định nhưng 80% phụ nữ bị rối loạn tuyến giáp sẽ tự khỏi, trở lại bình thường sau 1 năm mà không cần điều trị.

Phòng ngừa rối loạn tuyến giáp cho phụ nữ sau khi sinh

Phụ nữ sau sinh, đặc biệt phụ nữ sinh mổ cần khám sức khỏe tuyến giáp sau sinh. Với những người tiền sử bị rối loạn tuyến giáp, bác sĩ sẽ thiết kế cho bệnh nhân một chế độ ăn kiêng thích hợp.

Và để phòng ngừa rối loạn tuyến giáp sau khi sinh, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Chế độ dinh dưỡng

Ăn uống hợp lý, đầy đủ là cách đơn giản và hiệu quả nhất. Bởi chúng không chỉ giúp phục hồi sức khỏe sau sinh mà còn tốt cho sữa mẹ. Chị em nên tăng cường bổ sung trái cây, các loại ngũ cốc, thịt nạc,… vào thực đơn hàng ngày.

Rối loạn tuyến giáp sau sinh - Những điều cần biết
Thể dục, sinh hoạt đều đặn giúp cải thiện, phục hồi sức khỏe sau sinh

Thể dục

Khởi đầu bằng những bài tập nhẹ nhàng và điều chỉnh phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân. Chị em tuyệt đối không nên nằm quá nhiều, hãy vận động cơ thể để giảm nguy cơ rối loạn tuyến giáp.

Ngủ đủ giấc

Việc ngủ đủ giấc giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, cải thiện tâm trạng và giúp sữa mẹ về nhiều hơn. Hãy chia sẻ với chồng và người thân cùng chăm sóc con nhỏ và dành cho bản thân những giây phút nghỉ ngơi.

Trường hợp bản thân và gia đình lo lắng về tình trạng rối loạn tuyến giáp, hãy gặp bác sĩ để có được thăm khám và nhận lời khuyên chính xác nhất.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ ĐẶT LỊCH

Để biết thêm thông tin chi tiết về bệnh u tuyến giáp, phương pháp điều trị đốt SÓNG CAO TẦN (RFA), đặt lịch khám và điều trị với bác sĩ NGUYỄN KHẮC HOÀNG, Anh/Chị vui lòng liên lạc theo số

Hotline: 0989 81 5757 – 088 888 7997 – 0983 287 671

hoặc để lại thông tin để bác sĩ hỗ trợ nhanh nhất!