Trang chủ » Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp

Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp người bệnh phục hồi và tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng trong quá trình điều trị bệnh tuyến giáp. Vậy, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp cần lưu ý những gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp
Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp quá trình điều trị bệnh tuyến giáp tốt hơn

Người bệnh tuyến giáp nên ăn gì?

Rau xanh

Với bệnh nhân tuyến giáp, các bác sĩ khuyên nên ăn các loại rau xanh lá như rau diếp, rau bi-na, rau ngót, rau muống,rau chân vịt,…là những lựa chọn hàng đầu cho tuyến giáp mà người bệnh nên bổ sung.

Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp
Rau xanh là lựa chọn vàng trong chế độ dinh dưỡng người bệnh tuyến giáp

Bởi đây là nguồn thực phẩm giàu magie cùng các khoáng chất quan trọng cho quá trình trao đổi chất, đặc biệt  với các hoạt động của tuyến giáp. Ngoài ra, rau xanh chứa chất xơ, có tác dụng điều hòa lượng chất dinh dưỡng và tránh gây táo bón cho bệnh nhân.

Thực phẩm có chứa nhiều i-ốt

Các chuyên gia cho biết, i-ốt giúp cân bằng hóc-môn tuyến giáp và giảm sự hình thành u tuyến giáp. Do đó, người bệnh tuyến giáp nên bổ sung i-ốt trong các bữa ăn hàng ngày. Một số thực phẩm chứa nhiều i-ốt có thể kể tên như: muối i-ốt, rong biển, hải sản, các loại tảo,…

Riêng với bệnh nhân đang điều trị bằng phương pháp i-ốt phóng xạ thì nên tham vấn ý kiến của bác sĩ và bổ sung i-ốt vừa phải với lượng hợp lý.

Các loại hải sản

Hải sản có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như Kẽm, Selen, Omega-3,… rất tốt cho tuyến giáp nói riêng và sức khỏe nói chung. Đặc biệt, họ nhà cá như cá hồi, cá trích, cá thu,… luôn đứng đầu danh sách nguồn thực phẩm giàu protein nạc, giàu vitamin B, axit amin và magie,… mà người tiểu đường nên ăn.

Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp
Họ nhà cá được ưu tiên trong chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp

Người bệnh tuyến giáp nên ăn 2-3 bữa cá một tuần, ưu tiên ăn các loại cá được đánh bắt tự nhiên.

Các loại hạt

Hạt bí, hạt điều, hạnh nhân,… là những nguồn thực phẩm giàu magie, rất tốt cho tuyến giáp. Đây là nguồn thực phẩm giúp cung cấp cho cơ thể protein thực vật, đồng, kẽm, vitamin E và B,… giúp tuyến giáp hoạt động khỏe mạnh.

Người bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì?

Giải đáp vấn đề thắc mắc người bệnh tuyến giáp không nên ăn gì, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh một số lưu ý sau:

Thực phẩm chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn thường chứa phụ gia, calo rỗng, đậu tương,… đều là những chất không tốt cho hoạt động của tuyến giáp. Vì thế, người bệnh tuyến giáp tuyệt đối nên tránh nhóm thực phẩm này.

Nội tạng động vật

Người bệnh tuyến giáp không nên ăn nội tạng động vật bởi chúng chứa nhiều axit lipoic ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của tuyến giáp khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp
Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp cần tuyệt đối tránh nội tạng động vật

Đặc biệt, bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh về tuyến giáp thì axit lipoic làm mất tác dụng của thuốc khiến quá trình điều trị bệnh bị ảnh hưởng.

Quá nhiều chất xơ

Mặc dù chất xơ cần thiết cho quá trình tiêu hóa nhưng chất xơ làm cản trở sự hấp thụ thuốc, gây cản trở cho việc điều trị bệnh. Do đo, người bệnh nên sử dụng với một lượng vừa phải là được.

Bia rượu và chất kích thích

Bia rượu, đồ uống có ga hoặc chất kích thích gây rối loạn sự hoạt động của tuyến giáp, kích thích hệ tiêu hóa làm giảm khả năng hấp thụ thuốc, ảnh hưởng đến quá trình điều trị tuyến giáp. Vì thế, người bệnh tuyến giáp cần tuyệt đối tránh nhóm thực phẩm/đồ uống này.

Việc điều trị các bệnh tuyến giáp làm ảnh hưởng đến cơ chế miễn dịch khiến sức đề kháng suy giảm. Vì thế, người bệnh cần xây dựng được một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học để giúp cơ thể phục hồi, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh tốt nhất. Bệnh nhân tuyến giáp nên tham vấn ý kiến bác sĩ điều trị để có chế độ dinh dưỡng kết hợp luyện tập tốt nhất.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ ĐẶT LỊCH

Để biết thêm thông tin chi tiết về bệnh u tuyến giáp, phương pháp điều trị đốt SÓNG CAO TẦN (RFA), đặt lịch khám và điều trị với bác sĩ NGUYỄN KHẮC HOÀNG, Anh/Chị vui lòng liên lạc theo số

Hotline: 0989 81 5757 – 088 888 7997 – 0983 287 671

hoặc để lại thông tin để bác sĩ hỗ trợ nhanh nhất!